top-banner-2

Thứ tư, 11/03/2015, 16:04 GMT+7

Hậu trường chọn diễn viên ít người biết của 'Tây Du Ký' 1982

Để tạo nên những nhân vật để đời cho "Tây Du Ký", đạo diễn Dương Khiết đã phải mất rất nhiều thời gian tìm kiếm các diễn viên và bà đã thành công.

Dương Khiết chọn người đóng Phật Di Lặc, Bạch Cốt Tinh, Quan Âm Bồ Tát... theo tiêu chuẩn của mình. Và thời gian đã chứng minh sự tinh tường của nữ đạo diễn.

Tôn Ngộ Không

001

Đạo diễn Dương Khiết mất nhiều thời gian đi tìm người đóng Ngộ Không - linh hồn của tác phẩm. Bà gặp và phỏng vấn nhiều người, từ diễn viên võ thuật đến nghệ sĩ sân khấu. Diễn viên võ thuật có thể mô phỏng tốt điệu bộ của khỉ như bà yêu cầu song kỹ năng diễn xuất yếu. Nghệ sĩ sân khấu lại không quen đóng phim truyền hình... Cuối cùng, bà nhờ nghệ sĩ gạo cội Lục Linh Đồng giúp đỡ. Lục Linh Đồng nói rằng ông có một lớp học viên giỏi võ, tha hồ cho đạo diễn lựa chọn.

Dương Khiết khấp khởi mừng thầm, đi xe khách đến nhà gặp Lục Linh Đồng. Nghệ sĩ họ Lục đến đón đạo diễn ở bến xe, đi cùng ông là con trai - Lục Tiểu Linh Đồng. Vừa gặp mặt, Lục Linh Đồng giới thiệu: "Đây là con trai tôi". Đạo diễn không mấy để ý đến chàng thanh niên này. Trong suốt buổi nói chuyện, Lục Linh Đồng không ít lần ngầm tiến cử con trai cho Dương Khiết song đạo diễn không đánh giá cao chàng thanh niên. Cuối cùng, bà nhận lời để Lục Tiểu Linh Đồng thử vai, một phần vì nể mặt Lục Linh Đồng.

Sau này, Dương Khiết nói rằng, bà rất biết ơn sự tiến cử của Lục Linh Đồng và thán phục con mắt tinh tường của ông.

Lục Linh Đồng là nhà nghệ thuật tên tuổi Trung Quốc, từng nhiều lần hóa thân Mỹ Hầu Vương trong các vở kịch truyền thống. Ông qua đời năm 2014.

Phật Di Lặc

01

Nghệ sĩ Thiết Ngưu (bên trái) và Tôn Ngộ Không trong Tây du ký.

Đạo diễn Dương Khiết chia sẻ trong cuốn sách Dám hỏi đường ở nơi nào?, chọn diễn viên đóng Phật Di Lặc là công việc khiến bà vất vả nhất. Bà tìm kiếm, thử tạo hình cho hơn 10 người nhưng không ưng ý ai.

Dương Khiết gặp Thiết Ngưu khi dự một đêm văn nghệ. Ngay từ lần đầu gặp mặt, bà đã quyết định mời ông đóng phim. "Anh ấy có đôi môi dày, khuôn mặt tròn tròn, khi cười đôi mắt hơi híp lại, dáng người hơi mập, nụ cười hiền từ. Đó chẳng phải là Phật Di Lặc phù hợp đấy sao?", đạo diễn viết.

Nghệ sĩ Thiết Ngưu sinh năm 1922, tên thật là Dương Tích Nghiệp. Ông qua đời hôm 5/3.

Phật tổ Như Lai

lai2-4917-1425961386.jpg

Dương Khiết muốn tìm diễn viên dáng dấp uy nghi, cao lớn, phúc hậu để đóng Như Lai. Sau khi thử tạo hình cho nhiều diễn viên, bà vẫn không hài lòng. Sau đó, một đồng nghiệp giới thiệu Chu Long Quảng cho Dương Khiết. Nam diễn viên này trước đó nổi tiếng với hình tượng người nông dân trong một bộ phim.

Khi mới gặp Chu Long Quảng, Dương Khiết nghĩ "người này làm sao diễn được Như Lai?". Sau khi hóa trang xong, bà thay đổi hoàn toàn suy nghĩ.

Quan Âm Bồ Tát

Trong lần trả lời phỏng vấn gần đây, đạo diễn Dương Khiết nói rằng, tiêu chuẩn quan trọng khi chọn diễn viên Tây du ký của bà là đẹp. "Tôi muốn diễn viên phải đẹp, từ trẻ nhỏ, yêu quái tới nhân vật nam. Không chỉ vậy, vẻ đẹp đó còn cần phải thích hợp với nhân vật".

ban-5875-1425961386.jpg

Tiêu chí đó thể hiện rõ khi Dương Khiết chọn Tả Đại Bân đóng Quan Âm Bồ Tát. Lúc đó, nhiều thành viên trong đoàn phản đối vì cho rằng Tả Đại Bân không đủ trẻ đẹp để nhập vai. Nhưng đạo diễn khẳng định, người đóng Quan Âm không cần quá trẻ trung mà phải có vẻ chín chắn điềm tĩnh, thể hiện được sự uy nghi. Trong một lần tranh luận vì vai diễn này, đạo diễn phải gắt lên với cộng sự: "Là tôi chọn hay các anh chọn đây".

Quan Âm Bồ Tát nhiều lần xuất hiện trong Tây du ký song thực tế đất diễn không nhiều. Chính vì thế, ban đầu Tả Đại Bân nghĩ rằng vai trò của cô chỉ là "thêm màu mè" cho tác phẩm. Tuy nhiên sau khi phim ra mắt, Đại Bân được khán giả yêu mến, trở thành hình tượng Quan Âm Bồ Tát kinh điển trên màn ảnh.

Đường Tăng

Vì muốn đi học thêm, Từ Thiếu Hoa từ bỏ đoàn làm phim Tây du ký, khiến đạo diễn Dương Khiết một lần nữa vất vả chọn người thay thế. Bà rất đau đầu vì diễn viên thì cần gấp mà lại rất khó để tìm được người không thua kém hai diễn viên đóng Đường Tăng trước đó.

thuy-2915-1425961387.jpg

Trì Trọng Thụy và vai diễn để đời.

Bà gặp Trì Trọng Thụy trong hoàn cảnh rất đặc biệt. "Hôm đó tôi làm xong việc, cùng thư ký trường quay Vu Hồng xuống lầu. Cầu thang rất chật, trời nhá nhem tối. Tôi lướt qua người đang lên lầu. Mơ hồ nhận ra vẻ khôi ngô của chàng trai, tôi vội gọi anh ta đứng lại", đạo diễn kể.

Sau đó, bà hỏi tên tuổi, nơi công tác của chàng trai rồi ngỏ ý muốn anh vào phòng, có điện sáng để bà ngắm kỹ hơn. Lúc này, Dương Khiết thầm nghĩ trong lòng "Đường Tăng chính là đây".

Ngay lập tức, đạo diễn đề nghị Trì Trọng Thụy đóng phim, nam diễn viên đồng ý mà không cần thêm thời gian suy nghĩ.

Sau này, Dương Khiết gọi lần tình cờ gặp Trì Trọng Thụy đó là "duyên phận".

Bạch Cốt Tinh

Trong số các nữ yêu của Tây du ký, Bạch Cốt Tinh là nhân vật khiến Dương Khiết mệt mỏi nhất khi tìm kiếm. Bà yêu cầu người đóng Bạch Cốt Tinh đẹp, quyến rũ lại có phong thái nữ vương. Tuy nhiên, nhiều nữ diễn viên khi nghe tới ba chữ Bạch Cốt Tinh thì ngại ngần vì sợ làm xấu hình tượng.

ha1-9007-1425961388.jpg

Mãi vẫn chưa tìm được diễn viên song Dương Khiết không hạ thấp tiêu chuẩn chọn lựa. Đoàn phim liên hệ với Lưu Hiểu Khánh nhưng Hiểu Khánh đặt ra điều kiện là cô phải được kiêm cả ba nhân vật là thôn nữ, bà lão và Bạch Cốt Tinh. Dương Khiết không chấp nhận điều này vì cho rằng, hóa trang không thể thay đổi hoàn toàn vẻ ngoài của nhân vật, nhìn đi nhìn lại khán giả vẫn có thể nhận ra do một diễn viên đóng.

Gần tới ngày quay, Dương Khiết mới chợt nhớ ra nghệ sĩ Dương Xuân Hà. Ban đầu cô tỏ vẻ giận dỗi khi bị mời đóng Bạch Cốt Tinh, sau khi nghe giải thích, nữ diễn viên đồng ý.

Ngọc Thố Tinh

Dương Khiết muốn tìm cô gái ngọt ngào, phảng phất vẻ đẹp lai để đóng Ngọc Thố Tinh. Một lần, bà trông thấy tấm ảnh nhỏ ở một góc của cuốn tạp chí điện ảnh. Vừa nhìn, Dương Khiết đã cảm thấy cô gái chính là người mình đang tìm. Tuy nhiên tạp chí không đăng bất kỳ thông tin nào cho hình ảnh này. Bà giao cho cộng sự nhiệm vụ tìm ra cô gái.

nh-1448-1425961389.jpg

Khi tìm được, Dương Khiết vô cùng vui mừng vì Lý Linh Ngọc không những biết đóng phim mà còn hát hay, có thể tự mình thể hiện đoạn múa hát trong tác phẩm. Ngoài vai Ngọc Thố Tinh, đạo diễn ưu ái dành cho Linh Ngọc vai Công chúa Thiên Trúc.

Đạo diễn kể một chuyện hài hước khi quay phim với mỹ nhân Lý Linh Ngọc: "Cô ấy rất dũng cảm. Ở đoạn nhảy sông, dù không biết bơi, Linh Ngọc vẫn kiên quyết không dùng diễn viên đóng thế. Lo xảy ra sự cố nên tôi sắp xếp để ba người ở dưới nước đỡ Linh Ngọc. Khi tôi hỏi ai tình nguyện xuống nước, có hơn 10 'dũng sĩ' lên tiếng. Sau khi hô 'bắt đầu', Linh Ngọc nhảy xuống. Nhưng chưa hoàn toàn rơi xuống nước, các dũng sĩ đã thi nhau đưa tay ra đỡ, khiến hình ảnh bị lọt vào máy quay. Đúng là nhiệt tình quá hóa hỏng. Phục trang của Linh Ngọc cũng bị ướt, cảnh quay đành phải tạm gác".

Theo VnExpress


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Hậu trường chọn diễn viên ít người biết của 'Tây Du Ký' 1982

 

hoa-moc-thien-2

miss-charm-2023

metro-sai-gon

dai-lam-moc

hoa-moc-thien

bia-kndn