top-banner-2

Thứ ba, 03/01/2017, 09:52 GMT+7

Diễn viên Kiến An suýt mất mạng khi đóng phim Oán

Nếu không kêu kịp lúc thì xe tôi đang lái sẽ rớt xuống cùng chiếc xe kia luôn.

Anh thường tự lồng tiếng cho các nhân vật của mình phải không?

Ngoài việc tự lồng tiếng vai diễn của mình, tôi còn tham gia lồng tiếng phim hoạt hình nữa. Điển hình là phim Chú vẹt đuôi dài Rio, vai chú vẹt trắng Nigel xấu tính đó, cả phần 1 và 2 luôn. Mấy năm trước thì có nhiều, nhưng khoảng 3 năm trở lại đây thì tôi chỉ đóng phim, đặc biệt là điện ảnh. Mỗi năm tôi đóng đến 2 - 3 phim điện ảnh. Có phim lồng tiếng nhưng cũng có phim thu tiếng trực tiếp. Chẳng hạn phim Sắc Đẹp Ngàn Cân ứng dụng công nghệ quay và thu tiếng trực tiếp nên phải cẩn thận lắm, nhưng được cái là cảm xúc trung thực, lời thoại ăn khớp với nhau. Ngay bản thân tôi tự lồng tiếng cho vai của mình cũng thấy khác biệt vì ở hiện trường có nhiều tình cảm hơn.

kien-nam-oan-nguoinoitieng-1

Ngoài phim Oán, anh còn góp mặt trong Cô Hầu Gái mới khởi chiếu gần đây. Có vẻ anh rất có duyên với vai phản diện trong phim kinh dị?

Chắc mặt tôi nhìn “phúc hậu” quá nên người ta nhắm toàn dạng vai như vậy. Trong phim mới nhất là Sắc Đẹp Ngàn Cân vừa ghi hình xong cuối tháng 11.2016 thì tôi cũng đóng vai không được tốt lắm. Tuy vậy nhân vật chủ tịch Hội đồng quản trị chỉ không tốt lắm chứ chưa hẳn đã xấu.

Đối với anh thì vai diễn trong phim Oán là một nhân vật phản diện hoàn toàn hay có nỗi khổ riêng?

Tình huống tai nạn không phải cố tình, đó là một sự cố bất ngờ, mà lúc đó nhân vật này đang có sự nghiệp trên đà đi lên và còn gia đình nữa nên mới đưa ra quyết định như thế. Một phần nữa là nhân vật này không thấy trên xe lúc đó còn một đứa bé, ông ấy chỉ tưởng là người phụ nữ trong xe chết rồi nên muốn xóa dấu vết rồi bỏ đi. Có lẽ nếu không có đứa bé thì ông ấy sẽ làm khác đi.

Cảnh tai nạn xe hơi lúc đầu trong phim Oán gây ấn tượng mạnh với khán giả vì có nhiều cảm xúc chân thật. Anh có ấn tượng gì khi đóng cảnh này?

À cảnh đó thì tôi chỉ nhớ nhất là bị ăn tát, gần cả chục lần. Diễn viên Dư Ánh Hồng vào vai người vợ của tôi trong phim thể hiện sự tức giận khi chứng kiến chồng mình giết người nên đã tát tôi một cái. Nhưng cô ấy còn trẻ, sinh năm 1985 nên ngại. Tôi phải nói với cô ấy: “Em phải tát mạnh đến khi Huỳnh Đông chịu thì thôi”.

Tôi không rành lái xe mà trong phim toàn phải chạy xe trên đường đèo. Rồi cảnh tông xe người bị hại xuống vực là phải quay thật, tôi tự lái, mà phải de số lùi về sau với tốc độ nhanh nữa chứ. Tôi lúc đó đâu có nhìn thấy phía sau được, chỉ là làm theo cảm giác thôi. Khi quay chúng tôi liên lạc qua bộ đàm, trong đó có anh Phó đạo diễn phụ trách điều khiển xe, còn tôi thì nghe qua máy bộ đàm làm theo. Anh Phó đạo diễn đó còn nói với tôi là “Anh cứ đạp lùi hết ga, chừng nào em bảo thắng lại rồi hãy ngừng”. Vậy mà khi tôi de về sau thì lại quên kêu dừng. Không biết có phải vì quay khuya nên anh chàng không được tỉnh táo hay không mà quên nói tôi luôn. Tuy vực không quá là cao, chỉ 7 - 8 mét à, nhưng nếu không kêu kịp lúc thì xe tôi đang lái sẽ rớt xuống cùng chiếc xe kia luôn. Lúc đó không ai kêu gì cả, tôi cảm giác sao lâu quá không ai kêu, nên tự tôi thắng lại, lúc đó là gần đụng vô cái xe kia luôn.

 kien-nam-oan-nguoinoitieng-3

Phim Oán phải quay đêm rất nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe của anh không?

Lúc đóng phim này là sức khỏe của tôi đã không được tốt lắm. Tôi bị gai cột sống đúng ngay thời điểm quay luôn. Tôi trị bằng phương pháp Đông y, hàng ngày phải đắp thuốc gần 1 tiếng, chia ra làm 2 lần. Nên tôi phải mang bà xã theo lúc quay phim ở Đà Lạt. Quay đêm xong thì buổi sáng tôi tranh thủ đắp thuốc 1 tiếng, rồi buổi chiều bà xã giúp đắp tiếp.

Huỳnh Đông có biết về bệnh của anh không và có sắp xếp lịch làm việc phù hợp cho sức khỏe của anh không?

Huỳnh Đông không biết vì có quá nhiều việc. Tôi hiểu cậu ấy có áp lực nhiều lắm. À mà có khi biết mà lờ luôn (cười).Nhưng tôi theo Huỳnh Đông hết mình. Tôi đã từ chối vài bộ phim để tập trung vào tác phẩm này.

Về lịch làm việc thì nói thật tôi chưa bao giờ nhận vai nào mà phải đi xa như phim Oán. Tôi mang cả vợ theo lên Đà Lạt ở mấy ngày luôn. Tất cả mọi người trong đoàn làm phim là ở trong căn biệt thư bối cảnh chính luôn. Đó là một khu gồm nhiều nhà giống vậy như khu khách sạn cho thuê. Ai cũng được mỗi người một phòng, quay ngày quay đêm. Vừa ngủ rồi nghe kêu tới mình là thức dậy ra diễn.

Có những đêm diễn cảnh ở vực cực lắm. Vì phải lăn xe, đổ xe rồi…riêng cảnh tai nạn thôi cũng 5 -6 đêm thì phải dựng rất tỉ mỉ, rất là rắc rối, mà cuối năm lại lạnh nữa chứ. Chưa hết là nhiều người còn sợ ma nữa.

kien-nam-oan-nguoinoitieng-2

Tại sao anh lại nhận vai diễn trong bộ phim điện ảnh đầu tay của Huỳnh Đông?

Thật ra thì tôi luôn quan tâm đến các phim của Huỳnh Đông. Vì tôi và cậu ấy có tình cảm rất đặc biệt và hình thành từ lâu rồi. Tôi rất mến cậu ấy. Tôi từng đóng chung khá nhiều phim với Huỳnh Đông. Về mặt tài năng thì không nói rồi, cậu ấy rất chuyên nghiệp và rất ngoan. Huỳnh Đông ngoan đến mức mà tôi thấy hơi đặc biệt. Cậu ấy thường gọi tôi là ba, vì tôi từng đóng vai ba Huỳnh Đông trong một số bộ phim.

Ví dụ như thời hai chúng tôi đóng chung của đạo diễn Châu Huế. Cậu ấy thật sự rất ngoan, ngoan lắm và lễ phép với người lớn tuổi. Mỗi khi đến là cúi người chào và khi về cũng chào hỏi đàng hoàng. Cậu ấy ngoan đều vậy đó, phim nào cũng vậy, lúc nào cũng thế. Nên tôi rất có cảm tình và mến cậu ấy.

Khi tôi nhận được điện thoại từ Huỳnh Đông: “Ba ơi con làm đạo diễn phim này. Ba giúp con một vai” thì tôi đồng ý ngay, thậm chí còn tuyên bố: “Một cảnh ba cũng giúp nữa, luôn sẵn sàng”.

 kien-nam-oan-nguoinoitieng-4

Không cần đọc kịch bản là anh đã đồng ý?

Đúng, tôi nhận lời liền luôn. Sau đó mới nói kịch bản gửi kịch bản qua xem. Lúc đó mới hết hồn sao thấy vai của mình lớn vậy, không phải một phân đoạn nữa mà là một đống phân đoạn luôn. Vai này của tôi trong Oán khá là quan trọng, có thể nói đây là nhân vật trung tâm, gây nên mọi chuyện. Sau đó tôi phải chăm lo, tìm hiểu kỹ nhân vật. Và còn vì kịch bản rất hay. Tôi rất muốn xem thử cách Huỳnh Đông xử lý thế nào với dạng thể loại này.

Khi Huỳnh Đông giao nhân vật này, tôi cũng rất cảm động, vì tôi biết là ở độ tuổi của tôi cũng có nhiều người xứng đáng với vai này hơn. Có lẽ Huỳnh Đông mới tôi vai này vì nghĩ là tôi có thể làm được việc, không cần thương hiệu nhiều mà cần diễn viên thật sự có thể truyền tải vai đó. Trong điện ảnh bây giờ diễn viên giỏi chưa chắc được mời đóng phim vì cần phải có tên tuổi đảm bảo doanh thu phòng vé.

Nói chung Huỳnh Đông là người duy nhất tôi gọi điện thoại sang trao đổi kịch bản, chứ thường thường ai giao tôi cái gì là cứ làm thôi. Riêng Huỳnh Đông là tôi trò chuyện về thủ pháp các phân cảnh, phải làm gì đoạn này, ra sao ra sao. Vì đây cũng là lần đầu tiên cậu ấy làm phim mà. Nói cho cậu ấy thử còn nghe hay không thì tôi không biết (cười).

À một vấn đề nữa là Huỳnh Đông không có tiền (cười). Bây giờ tôi còn chưa nhận cát sê. Mà nói thiệt là bao nhiêu tôi cũng làm hết, tại cậu ấy nghèo quá. Nhưng chỉ là riêng với Huỳnh Đông thì tôi không quan tâm tiền nong.

Anh có háo hức với tác phẩm nhiều trắc trở này không?

Từ khi có trailer phim Oán là ngày nào tôi cũng viết trên Facebook hết, bằng cách này cách kia tôi quảng cáo cho mọi người biết. Thật sự tôi chỉ mong là Oán có doanh thu ổn đủ để Huỳnh Đông có cơ hội sóng sót để làm phim nữa. Bởi vì tôi biết cậu ấy là người rất có tâm trong nghề. Phim mà cậu ấy làm đạo diễn chắc chắn sẽ mang đến tác phẩm tử tế, vì bản thân cậu ấy đã tử tế rồi, chẳng hề chạy theo trào lưu showbiz gì cả.

Tôi hy vọng Huỳnh Đông đạt doanh thu mức nào đó để có tiền sản xuất tiếp. Đương nhiên, tôi cũng dự kiến trước có những cái sơ suất, bởi đây là bộ phim đầu tiên mà, nhưng nếu cậu ấy có cơ hội làm phim thứ hai nữa thì chắc chắn sẽ bảo đảm hơn với kinh nghiệm có được.

kien-nam-oan-nguoinoitieng-5

Anh nhận xét thế nào về Huỳnh Đông trong vai trò đạo diễn?

Vì nghề của Huỳnh Đông là diễn xuất mà, nên việc chỉ đạo diễn xuất là khỏi chê rồi. Trước khi quay thì chúng tôi có trao đổi nhiều, nhưng khi vào trường quay thì cậu ấy sẽ chỉ đạo tôi làm sao cho phù hợp. Tôi thấy cậu ấy quan tâm từng chi tiết diễn xuất rất nhiều. Về tính chuyên môn hình ảnh, góc máy tôi không rõ, nhưng tôi biết cậu ấy có trợ thủ ăn rơ lắm. Lúc nhìn kịch bản tôi cũng biết cậu ấy chú trọng diễn xuất của từng diễn viên hơn. Huỳnh Đông chú ý và nắm vững tình huống cũng như tâm lý từng nhân vật, có những gợi ý cho tôi diễn.

Sau này nếu Huỳnh Đông mời thì anh có tiếp tục nhận lời tham gia?

Có chứ. Tôi cảm thấy rất là vinh hạnh khi được góp chút sức của mình trong tác phẩm đầu tay của Huỳnh Đông cũng như sự nghiệp của cậu ấy. Bây giờ không ai tin tưởng cậu ấy hết vì chưa có sản phẩm nào, nhưng mà qua phim này, khán giả có thể đến xem ít, nhưng những người làm chuyên môn sẽ nhìn đến tay nghề của cậu ấy và tạp nhiều cơ hội phát triển hơn.

Anh có dự án nào tiếp theo nữa không?

Phim nhựa thì chưa có nhưng phim truyền hình thì tôi đóng liên tục. Tôi đóng được nhiều loại vai lắm nên đồng nghiệp và cả mấy bạn trẻ trẻ cũng ganh tỵ tôi vì tôi có nhiều show lắm. Tôi đóng được vai hề, nông dân chân chất hiền lành hay ác, mafia, công an…. Trên màn ảnh rộng tôi gây ấn tượng với vai ác.

Có vai nào mà anh chưa thể hiện và rất muốn thể hiện không?

Có một vai mà tôi rất muốn thể hiện mà vợ không cho, đó là vai có giới tính thứ ba. Vợ tôi cấm luôn, tuyên bố là “ông mà đóng vai đó thì đừng về nhà gặp tôi”. Vợ tôi cho đóng vai ác ôn, cưỡng bức, giết người, bạo tàn…thì được hết. Tôi thường đóng vai hung dữ vậy thôi chứ ở nhà “hèn” lắm, sợ vợ 30 năm luôn rồi.

Chứng kiến người đồng nghiệp thân thiết lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh thì anh có muốn thử sức mình hay không?

Tôi không có máu đó, chỉ muốn tập trung diễn xuất, mà cũng vì không có học hành gì về lĩnh vực này nhiều. Đến 40 tuổi tôi mới bắt đầu đóng phim mà. Trước đó tôi làm rất nhiều nghề, có cả ca sĩ và viết kịch bản nữa (Châu Sa, dài 30 tập). Tôi không có năng khiếu viết, người ta viết 3 - 4 tháng xong mà tôi viết những 2 năm mới xong mà bạc tóc luôn. Tôi cũng từng làm phó đạo diễn phim Cô gái xấu xí. Khoảng thời gian trước khi đóng phim, tôi có kinh doanh ăn uống nữa, làm ăn cũng được lắm mà “dẹp tiệm”. Lý do đơn giản là vì làm quán nhậu mà không biết nhậu. (cười) và còn làm áo cưới nữa chứ, nhưng cũng đóng cửa rồi.

Tóm tắt nội dung phim Oán: Luân, An, Huy, Nhi là nhân viên trong một tiệm áo cưới ở Sài Gòn lên Đà Lạt thực hiện các bộ ảnh theo hợp đồng. Để tiết kiệm chi phí, cả nhóm kéo đến ở nhờ trong biệt thự nhà Luân (Tim đóng). Nhóm bạn bị cuốn vào những hiện tượng kì lạ trong ngôi nhà. Các sự kiện bí ẩn liên tục xảy ra khiến bà Kim, mẹ của Luân (Dư Ánh Hồng đóng) hoảng loạn tột độ, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe. An (Vân Trang đóng), Huy (Bạch Công Khanh đóng) và Nghi (Bella Mai đóng) cũng nhiều lần gặp những chuyện khó giải thích. Cha Luân, ông Đoàn (Kiến An đóng) là người đàn ông lạnh lùng, quyền lực dường như đang muốn che giấu một bí mật khủng khiếp…

Như Ngọc

*Nội dung được thực hiện bởi hoạt động của Trường Sơn Media theo GPKD


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Diễn viên Kiến An suýt mất mạng khi đóng phim Oán

 

bhql

kndn

hoa-moc-thien-2

dai-lam-moc

hoa-moc-thien

tieng-hat-viet-toan-cau-3