top-banner-2

Thứ năm, 18/05/2017, 09:00 GMT+7

LHP Cannes 2017 sẽ 'nhạt màu' vì thiếu vắng phim Hollywood?

Cannes bấy lâu luôn nổi tiếng như “sân chơi” của giới làm phim độc lập, những người có tầm nhìn nghệ thuật khác biệt và ấn tượng. Đáng tiếc, qua 70 năm tạo dựng, liên hoan phim uy tín vẫn được đánh giá là khá dễ dự đoán, từ danh sách phim công chiếu đến hạng mục trao giải. Tuy nhiên, ở sự kiện lần thứ 70 bắt đầu diễn ra từ hôm nay 17.5 (đến 28.5), có vẻ mọi chuyện sẽ khác đi.

Phía tổ chức Cannes năm nay lần đầu “trình làng” phim theo công nghệ VR (thực tế ảo), đồng thời nhận đề cử cho dòng phim truyền hình - việc trước nay chưa từng thấy. Nhưng gây shock nhất, là sự vắng mặt hoàn toàn của các tác phẩm Hollywood. Nét mới nào nữa có thể khiến công chúng bất ngờ ở liên hoan phim Cannes 2017?  

Đón nhận thể loại phim truyền hình và VR

Trong thời đại vô số series phim ăn khách trở thành tâm điểm nơi màn ảnh nhỏ, ngay cả Cannes vốn một thời “quay lưng” với thể loại truyền hình, nay cũng phải dần học cách đón nhận. Hai series vinh hạnh được đề cử lần đầu tiên trong lịch sử liên hoan phim danh giá, gồm: Twin Peaks và Top of the Lake. Top of the Lake hiện được đánh giá như tác phẩm đặc biệt chất lượng của kênh BBC. Riêng series Twin Peaks đã tạo nên một “ngoại lệ” thú vị, khi được chọn công chiếu 2 tập đầu ngay trong khuôn khổ Cannes 2017.

Pierre Lescure, giám đốc liên hoan phim năm nay cũng tiết lộ về Cannes Series - sự kiện dành riêng để tôn vinh những phim truyền hình xuất sắc. Nếu diễn ra đúng như dự kiến (từ tháng 4.2018), đây sẽ là “lễ hội” phim truyền hình đầu tiên được tổ chức dưới danh nghĩa Cannes. 

Nicole Kidman trong "Top of the Lake" mùa 2 

Đến với liên hoan phim lần thứ 70, khán giả còn có cơ hội thưởng thức Flesh and Sand, tác phẩm điện ảnh sử dụng kĩ thuật trình chiếu VR (công nghệ giả lập thực tế ảo) đầu tiên có mặt ở Cannes. Đây là bộ phim ngắn “độc lạ” của đạo diễn Alejandro González Iñárritu, người đứng sau The Revenant, tuyệt tác từng đoạt 3 giải vàng Oscar năm 2015.           

Phim dài “tụt hạng” - phim ngắn và tài liệu “lên ngôi”

Điện ảnh Pháp thường sở hữu lượng đề cử “áp đảo” tại Cannes, lại gửi đến tác phẩm mở màn liên hoan phim 2017 có thể nói là quá mờ nhạt. Ismael’s Ghosts chưa tạo nên dấu ấn gì rõ nét với giới phê bình điện ảnh. Một số đồn đoán cho rằng, phim được xếp chiếu đầu tiên chỉ như động thái ưu ái, giúp tác phẩm tạo thêm sức hút quốc tế. 

Mặt khác, phần đông tác phẩm giới thiệu năm nay không đi cùng chiến dịch PR phù hợp, thể hiện nội dung chưa thật sự “bức phá,” hay có mặt ở liên hoan phim khá muộn màng. Nhìn chung, những đề cử phim dài nhận được quan tâm đặc biệt từ dư luận chỉ bao gồm trên dưới 5 tác phẩm. 

"Loveless" của đạo diễn người Nga Andrey Zvyagintsev là một trong số ít các phim dài đang tạo sức hút ở Cannes 2017

Ngược lại, Cannes 2017 dường như đang nỗ lực quảng bá hơn nữa cho thể loại tài liệu và phim ngắn, điều bấy lâu luôn hiếm thấy tại liên hoan nghệ thuật danh tiếng này. Promise Lands (mô tả năm tháng cuối đời của huyền thoại nhạc rock’ n roll Elvis Presley) và Sea Sorrow (xoay quanh đề tài hậu chiến), là 2 trong số khá nhiều phim tài liệu đang rất được trông đợi tại Cannes sắp tới đây. 

Tương tự, hạng mục phim ngắn xuất hiện vài cái tên lôi cuốn, “có 1 không 2.” Trong số này, đáng kể là 24 Frames, phim do đạo diễn kỳ cựu người Iran Abbas Kiarostami hoàn tất ngay trước khi qua đời. Tiếp theo là Come Swim của kiều nữ Kristen Stewart. Tác phẩm đã tạo dấu ấn tích cực với giới phê bình khi trình chiếu ở liên hoan phim Sundance tháng 1 vừa rồi. Nhờ tiếng vang từ Personal Shopper, nữ minh tinh đa tài cùng phim ngắn đầu tay Come Swim chắc chắn sẽ được để mắt tại Cannes năm nay.

 cannes-nhat-mau-nguoinoitieng-1

Một cảnh của "Come Swim"

Các đề cử phim sáng giá từ đạo diễn châu Á 

Okja của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho có khởi đầu không thể mỹ mãn hơn khi chuẩn bị công chiếu tại Cannes lần thứ 70. Tác phẩm sci-fi chính kịch dành được sự khen ngợi từ cánh báo chí lẫn phê bình toàn cầu, cũng là “điểm son” đánh dấu bước phát triển đáng ngưỡng mộ của những nhà làm phim châu Á. Đề cử triển vọng khác với dấu ấn Á Đông còn có The Day After và Claire’s Camera mang thương hiệu Hong Sang Soo. Riêng Claire’s Camera là tác phẩm điện ảnh hợp tác Pháp-Hàn thứ hai của đạo diễn Hong, từng nằm trong danh sách bình bầu ở Cannes. 

Okja được chú ý đặc biệt trước “thềm” liên hoan phim Cannes

Được biết, thuộc danh mục trình chiếu và tranh giải năm nay còn có sự góp mặt của đạo diễn Nhật Takashi Miike với tác phẩm phim sử thi Blade of the Immortal. Bên cạnh đó, đại diện phía tổ chức Cannes năm nay từng “lấp lửng” về việc sẽ bổ sung thêm phim của điện ảnh Trung Quốc ngay trước thời điểm khai mạc.     

“Ông lớn” Netflix bất ngờ xuất hiện 

Một công ty giải trí và phát hành phim hàng đầu nước Mỹ sở hữu đến 2 tác phẩm điện ảnh lớn sắp ra mắt tại Cannes, là chuyện hoàn toàn chưa có tiền lệ. Netflix rõ ràng đã gây xôn xao dư luận khi làm được điều này. Thuộc khuôn khổ Cannes, ngoài Okja, “ông lớn” trong ngành kinh doanh phim ảnh Hoa Kỳ còn chuẩn bị công chiếu độc quyền The Meyerowitz Stories. Tác phẩm có sự tham gia của bộ đôi danh hài gạo cội Adam Sandler và Ben Stiller. 

 Adam Sandler (giữa) trên phim trường "The Meyerowitz Stories"

Thương hiệu Hollywood hoàn toàn “vắng bóng”

Nếu “đồng hương” Netflix đang hứa hẹn đạt thành tựu không nhỏ ở liên hoan phim Cannes tháng tới, nhiều cái tên danh tiếng và có thâm niên khác của thị trường phim Bắc Mỹ đều không tham dự. Hãng Fox, Sony, Universal và Warner Bros “biến mất” trên tất cả danh mục phim đề cử. 

Động thái kì lạ này tạo nên mối băn khoăn lớn nhất hiện giờ về Cannes 2017. Liên hoan phim đã mất đi sức hút đối với kinh đô Hollywood? Hay, xét đến phương diện quảng bá và doanh thu phòng vé, Cannes đã dần không còn là “bước đệm” giúp tăng lợi nhuận thương mại cho các xưởng phim kỳ cựu trên? “Sắc màu” liên hoan phim Cannes lần thứ 70 sẽ hiện hữu ra sao, khi thiếu đi một phần quan trọng của nền điện ảnh Hoa Kỳ? 

"The Nice Guys" do Warner Bros phát hành, từng gây tiếng vang ở Cannes 2016. Phim nhận về phản hồi tích cực nhưng lại có doanh thu thảm hại.

Danh sách phim tranh giải:

Wonderstruck, Todd Haynes

Le Redoutable, Michel Hazanavicius

Geu-Hu (The Day After), Hong Sangsoo

Hikari (Radiance), Naomi Kawase

The Killing of a Sacred Deer, Yorgos Lanthimos

A Gentle Creature, Sergei Loznitsa

Jupiter’s Moon, Kornél Mundruczó

L’amant Double, François Ozon

You Were Never Really Here, Lynne Ramsay

Good Time, Benny Safdie and Josh Safdie

Loveless, Andrey Zvyagintsev

The Meyerowitz Stories, Noah Baumbach

Ismael’s Ghosts, Arnaud Desplechin

In the Fade, Fatih Akin

Okja, Bong Joon-Ho

120 Battements Par Minute, Robin Campillo

The Beguiled, Sofia Coppola

Rodin, Jacques Doillon

Happy End, Michael Haneke

Danh sách phim không tranh giải:

Blade of the Immortal, Takashi Miike

How to Talk to Girls at Parties, John Cameron Mitchell

Visages, Visages, JR and Agnès Varda

Danh sách phim tranh giải Góc nhìn đặc biệt (Un Certain Regard):

Barbara, Mathieu Amalric

La Novia del Desierto (The Desert Bride), Cecilia Atán, Valeria Pivato

Jeune Femme, Léonor Serraille

Lerd (Dregs), Mohammad Rasoulof

En Attendant Les Hirondelles (The Nature Of Time), Karim Moussaui

Anpo Suru Shinryakusha (Before We Vanish), Kurosawa Kiyoshi

Out, Gyorgy Kristof

Posoki (Directions), Stephan Komandarev

Western, Valeska Grisebach

Las Hijas De Abril (April’s Daughter), Michel Franco

Fortunata (Lucky), Sergio Castellitto

L’atelier, Laurent Cantet

Aala Kaf Ifrit (Beauty and the Dogs), Kaouther Ben Hania

Tesnota (Closeness), Kantemir Balagov

After The War, Annarita Zambrano

Wind River, Taylor Sheridan

Suất chiếu đặc biệt:

Clair’s Camera, Hong Sangsoo

12 Jours, Raymond Depardon

They, Anahita Ghazvinizadeh

Promised Land, Eugene Jarecki

Napalm, Claude Lanzmann

Demons in Paradise, Jude Ratman

Sea Sorrow, Vanessa Redgrave

Suất chiếu nửa đêm:

The Villainess, Jung Byung-Gil

The Merciless, Byun Sung-Hyun

Prayer Before Dawn, Jean-Stéphane Sauvaire

Theo motthegioi.vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

LHP Cannes 2017 sẽ 'nhạt màu' vì thiếu vắng phim Hollywood?

 

bhql

kndn

hoa-moc-thien-2

dai-lam-moc

hoa-moc-thien

tieng-hat-viet-toan-cau-3