top-banner-2

Thứ hai, 29/06/2015, 09:23 GMT+7

Tình yêu đồng tính dưới góc nhìn điện ảnh Việt

Điện ảnh Việt Nam không thiếu những bộ phim có yếu tố đồng tính. Tuy nhiên, lại có rất nhiều phim lấy đồng tính làm yếu tố gây cười, bôi bác tình yêu đồng giới khiến người xem có cái nhìn không thiện cảm về những người đồng tính.

Ngày 26/6 vừa qua, Mỹ đã chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Đây là niềm vui của không chỉ cộng đồng LGBT Mỹ mà còn là niềm vui của cộng đồng LGBT trên toàn thế giới và Việt Nam. Nhân sự kiện này, cùng điểm lại những bộ phim Việt có cái nhìn tích cực về tình yêu đồng giới.

Hot Boy Nổi Loạn

Hot Boy Nổi Loạn của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng là bộ phim về đề tài đồng tính được xem là tiên phong đưa đến cái nhìn đúng đắn về cuộc sống của một cặp đôi nam - nam. Phim xoay quanh câu chuyện của Khôi (Hồ Vĩnh Khoa) - một chàng trai bỏ nhà vào Sài Gòn tự lập bởi sự chối bỏ giới tính từ gia đình và Lam (Lương Mạnh Hải) - anh chàng trai bao hàng đêm chôn chân trên vỉa hè kiếm khách.

Ngay từ khi thời điểm công chiếu, Hot Boy Nổi Loạn đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi của người trong nghề và khán giả. Không như nhiều bộ phim khác, Hot Boy Nổi Loạn không đi vào khai thác những chi tiết gây cười, những hình ảnh lố lăng, phấn son điệu đà hay làm trò lố để mua vui cho khán giả. Phim tập trung khai thác một cách nhân văn số phận của những con người dưới đáy xã hội và tình yêu mà họ dành cho nhau. 

Mỹ Nhân Kế

Trên phim, đồng tính nam được các đạo diễn ưu ái đề cập nhiều hơn đồng tính nữ, hoặc có đề cập cũng “ẩn” chứ không trực diện, đơn cử là Mỹ Nhân Kế. Đó là quan hệ mập mờ của kỹ nữ Linh Lan (Tăng Thanh Hà) và tú bà Kiều Thị (Thanh Hằng).

Tuy không trực tiếp khai thác mối quan hệ nữ - nữ, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ bộ phim Mỹ Nhân Kế của anh cũng là một phim đồng tính: “Mỹ Nhân Kế thật ra là một phim đồng tính nữ nhưng nó nhẹ nhàng. Bộ phim không phải kiểu la làng lên đây là phim đồng tính nhưng rõ ràng đó là một bộ phim đồng tính. Tôi đã chọn cách nói nhẹ nhàng khi làm phim này chứ không quá lộ để cho người ta thấy đó là đồng tính”.

Thần Tượng

Thần Tượng của đạo diễn Quang Huy không phải là bộ phim đồng tính mà đề cập đến chốn showbiz đầy thị phi. Tuy nhiên, tình yêu nam - nam cũng được nhắc đến dù không thật sự rõ ràng.

Cặp đôi Trí (Harry Lu) - Long (Hứa Vĩ Văn) thực chất không phải là một cặp đôi đồng tính thật sự trong phim. Chi tiết duy nhất có thể chứng tỏ tình cảm đơn phương của Long là ở đoạn cuối phim, khi lộ bức ảnh trong ví anh, bị gấp chỉ còn lại hai người anh và Trí. Trong Thần Tượng, tần suất xuất hiện của cặp đôi cũng ngang ngửa cặp nam - nữ chính. Trí vốn là chàng công tử nhà giàu luôn theo đuổi cái gọi là âm nhạc đích thực còn Long là người anh, người bạn luôn đồng hành giúp sức cho anh trong vai trò quản lý.

Lạc Giới

Lạc Giới được biết đến là bộ phim Việt đầu tiên về đề tài lưỡng tính. Giữa một rừng phim đề cập đến đồng tính, Lạc Giới được quan tâm hơn cả. 

Câu chuyện trong Lạc Giới bắt đầu khi tên tội phạm Trung (Trung Dũng) trốn thoát trên đường áp giải về trại giam. Hắn đến một trang trại khai thác sữa dê hẻo lánh, nơi chỉ có cô y tá Kim (Mai Thu Huyền) xinh đẹp, cậu chủ Hải (Bình An) ốm yếu. Tại trang trại, Trung mau chóng quyến rũ Kim. Tuy nhiên, giữa Hải và Trung nảy sinh mối tình cảm, biến quan hệ giữa ba con người thành một mối tình tay ba đầy ngang trái.

Cầu Vồng Không Sắc

Cầu Vồng Không Sắc kể về hai anh em Hùng (Vũ Tuấn Việt) và Hoàng (Nguyễn Thanh Tú). Hùng là con nuôi trong gia đình, hai anh em yêu nhau, và bi kịch bắt đầu. Phim đem đến thông điệp:“Đồng tính không phải là bệnh”.

Dù thông điệp Cầu Vồng Không Sắc đem đến chưa thực sự mạnh mẽ, các khai thác và nội dung phim cũng không có nhiều cái mới, phim vẫn được đánh giá là một trong những bộ phim đàng hoàng về người đồng tính và có một góc nhìn thiện cảm và nhân văn.

Đập Cánh Giữa Không Trung

Đập Cánh Giữa Không Trung nói về góc khuất trong cuộc sống của những người chuyển giới ở Việt Nam, đây cũng là bộ phim đầu tiên nói về chuyển giới. Phim không chỉ là góc nhìn nhân văn về cộng đồng LGBT mà còn lột tả nỗi cô đơn và những khát khao sâu kín của giới trẻ. 

Người đảm nhiệm vai chuyển giới trong Đập Khánh Giữa Không Trung là Thanh Duy. Anh từng chia sẻ về vai diễn này: “Đây là vai chuyển giới duy nhất của điện ảnh Việt Nam tính tới thời điểm này. Cũng như Duy chia sẻ từ đầu, đây không phải là vai diễn chỉ cốt để mua vui. Những người đồng tính nói chung sẽ không thích một vai đồng tính chỉ để mua vui cho khán giả, để mọi người hiểu sai về thế giới của họ.”

 

Theo ttvn.vn

 

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Tình yêu đồng tính dưới góc nhìn điện ảnh Việt

 

bhql

kndn

hoa-moc-thien-2

dai-lam-moc

hoa-moc-thien

tieng-hat-viet-toan-cau-3