Thu Minh - từ 'bóng cây' đến 'bóng mây' |
Sự nghiệp của Thu Minh có những quãng lặng, thậm chí khá dài nhưng chưa bao giờ lịm tắt, để phải làm một con phượng hoàng tái sinh từ tàn tro như tên liveshow “Phượng hoàng lửa” (vừa diễn ra tối 24.6, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia). Một “con rắn chăm lột xác” thì đúng hơn - như chính con vật mà cô cầm tinh, và như Thu Minh từng thừa nhận. Lanh canh “chuông gió” Live show đánh dấu cột mốc 25 năm ca hát của nữ ca sĩ được coi là “diva thứ 5” này hẳn là được tính từ lúc Thu Minh bén duyên với cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TPHCM và từng là thí sinh nhỏ tuổi nhất nhưng giành giải cao nhất, năm cô 16 tuổi. Cũng là lúc cái tên Thu Minh thêm lần nữa lại chứng tỏ quyền uy của mình trên ghế nóng truyền hình thực tế, khi ngôi vị Quán quân The Voice 2017 sau 5 năm lại rơi vào tay học trò của nữ ca sĩ “Đường cong”... Nhưng nếu để nói là một live show “thiên thời, địa lợi...” thì không hẳn. Nếu như liveshow “Thiên đàng” (2006) là diễn ra tại thời điểm tên tuổi Thu Minh đang nổi như cồn với một loạt bản hit ở dòng nhạc dance mà cô khôn ngoan chuyển hướng thì đến liveshow lần này, quyền lực của “nữ hoàng nhạc dance” lại thiên về chiếc ghế nóng (đã giảm đáng kể độ nóng) của truyền hình thực tế, hơn là những bản hit mới. Chưa kể, tên tuổi của cô còn ít nhiều bị ảnh hưởng sau sự cố ông chồng tỉ phú bị tố nợ hồi tháng 8.2016. Trong đó, Thu Minh bị cho là xử lý “khủng hoảng truyền thông” này thiếu mềm mại. Sở hữu chất giọng nữ cao thuộc tầm đáng nể trên sân khấu ca nhạc, nhưng ngoài đời, vẻ như cái tông “nữ cao” ở chiếc “chuông gió” này lại ít nhiều làm khó Minh trong việc chiếm thiện cảm với người nói chuyện. Cùng đó là một vài hành xử phần nào thiếu đi chút “đường cong” mềm mại - như tên một bản hit đình đám của cô. “Vấn đề của Thu Minh là những nốt trầm” - nhận định đó hẳn phần nào cũng đúng với Thu Minh khi cô giao tiếp với truyền thông, ở những thời điểm thiết tưởng cần “dịu giọng”. Nhưng sau tất cả, Thu Minh vẫn là một cái tên giàu sức hút, bằng chính sức mạnh tự thân của nó, với cả giới chuyên môn “già” lẫn khán giả trẻ, để không quá bị lệ thuộc bởi bất cứ một yếu tố phụ trợ nào khác: Scandal, truyền hình thực tế, hay thậm chí là các bản hit... 25 năm, Thu Minh đứng đó như một biểu tượng của sự quyết liệt, riết ráo, muốn được là người đầu tiên, số 1, khó lặp lại... trong dòng nhạc mà cô sở trường, cả khi tuổi 40 đang sầm sập đến và “thử thách những bước nhảy”. “Sở trường của rắn là... lột xác” Ở thời điểm Thu Minh đang phải đối diện với scandal liên quan đến việc làm ăn của chồng cô, tôi từng có một cuộc trò chuyện dài với nữ giám khảo Vietnam Idol tại một quán cà phê ngay gần nhà cô. Gần, nhưng cũng phải ngồi chờ rất lâu mới thấy cô xuất hiện, chưa kể mấy lần thay đổi giờ hẹn trước đó. Thu Minh sau đó thừa nhận điểm yếu của mình là “lề mề, nói trước quên sau”. Lề mề, nhưng đích thị là một ca quyết liệt, từ lúc còn là cô bé 16 tuổi, quyết quay lại “phục thù” ở Cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TPHCM 1993 vì một năm trước đó, cô từng bị loại khỏi vòng chung kết do chưa đủ tuổi. Và rồi năm đó, cô đã giành giải Nhất, dù là thí sinh nhỏ tuổi nhất. Một bệ phóng và tấm vé thông hành quá thuận lợi, ở vào thời các cuộc thi tiếng hát truyền hình còn chưa bị các game show ngoại “át vía”, lại có thêm cộng sự đắc lực là nhạc sĩ Hoài Sa. Thế nhưng, mọi việc sau đó lại không như dự đoán: Cái tên Thu Minh thay vì được đà tỏa sáng, lại nhanh chóng rơi vào khoảng lặng, giữa một đời sống âm nhạc mỗi lúc một dần sôi động, nhà nhà người người tấp nập ra CD. Thu Minh, với bản tính thực tế và chăm ky cóp của mình, đã chọn “an cư” (xây nhà cho bố mẹ) trước, rồi mới tính chuyện “lạc nghiệp”. Thay vì cắm đầu trong phòng thu để tạo đà bước ra sân khấu lớn, nữ ca sĩ xuất thân từ trường múa này chọn cách “lấy ngắn nuôi dài”: Chăm chỉ hát bar, vũ trường... để có được nguồn thu ổn định. Minh mê... bất động sản. Ngay cả đến bây giờ, cô vẫn nuôi ước mơ sẽ xây được một tòa nhà... mang tên mình. “Thu Minh Tower chẳng hạn”, cô cười lớn. “Ở thời điểm cơ hàn ấy, mối bận tâm lớn nhất của tôi là phải làm sao tích cóp được cho mình một số vốn kha khá, phòng nhỡ đâu sau này có tuổi, không đi hát được nữa. Do đó mà suốt quãng tuổi thanh xuân, tôi gần như không biết “chơi bời” là gì, gần như chẳng giao du với ai, chỉ biết hát xong rồi về. Tầm nhìn vì thế cũng ít nhiều hạn hẹp hơn...” - Thu Minh nhớ lại. Mãi đến 8 năm sau, trong album đầu tay “Ước mơ” (2001), cô mới có được bản hit đầu tiên của mình (“Nhớ anh” - Kỳ Phương), và sau đó là 3 album khác. Nhưng để nói là gây được ấn tượng mạnh nhất thì phải kể đến bước ngoặt đáng kể nhất của cô khi quyết định chuyển hẳn qua dòng nhạc dance, bằng album “Thiên đàng” (2005) hợp tác cùng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh và sau đó là live show cùng tên, đưa tên tuổi Thu Minh đến với rộng rãi công chúng qua hai bản hit “Bóng mây qua thềm” và “Chuông gió”. Từ “Bóng cây kơ nia” (ca khúc từng giúp Thu Minh giành giải Nhất Tiếng hát TH TPHCM năm 1993) đến “Bóng mây qua thềm” quả là một cú lột xác ngoạn mục của Thu Minh từ phong cách đến tư duy âm nhạc. Giọng hát giàu nội lực, chinh phục được những quãng cao ngất ngưởng, giữ nhịp chắc cả khi thể hiện những vũ đạo điêu luyện, lại đi tiên phong trong dòng nhạc Pop Dance lúc bấy giờ còn gần như chưa có đối thủ tại Việt Nam..., nữ ca sĩ đến với nghệ thuật sớm nhưng bước đường sự nghiệp ít nhiều bị đứt quãng này đã nhanh chóng lấy lại sự nổi tiếng mà lẽ ra cô đã chiếm giữ được nó từ 5 năm trước. Thậm chí, còn tạo ra một sự ảnh hưởng khá mạnh tới nhiều ca sĩ trẻ, từ phong cách âm nhạc đến phong cách thời trang (dù từng không ít lần bị ném đá). Nói về các “bản copy” của mình, “nữ hoàng nhạc dance” mỉm cười: “Ừ thì các em có thể trẻ trung hơn, tươi mới hơn, sexy hơn..., nhưng về âm nhạc và chuyên môn thì “coi chừng” còn phải học chị dài dài”. Thành tựu mà Thu Minh có được trong dòng nhạc cô cùng cộng sự của mình khai phá tại Việt Nam rõ ràng là phần thưởng cho người dám quyết liệt thay đổi mình hoàn toàn, từ ngoại hình đến tư duy âm nhạc, dù đi kèm vinh quang là không ít “gạch đá”. Trước khi bén duyên với Pop Dance, Thu Minh từng thử sức mình qua nhiều dòng nhạc và cũng đã không ngần ngại phô diễn điều đó tại live show “Phượng hoàng lửa” vừa qua. Lạ là sau 25 năm, trông cô lại trẻ trung và tươi mới hơn so với thời mới chạm ngõ, hẳn vì phong cách âm nhạc sôi động là tông màu chủ đạo. Nữ ca sĩ sinh năm Đinh Tỵ bảo rằng sở trường, và cũng là hạnh phúc của một con rắn, là... lột xác.
Theo laodong.com.vn Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|