'Sơn đẹp trai': Tiếc cho Bằng Kiều! |
Càng thích thú với diễn xuất của Bằng Kiều bao nhiêu, người xem lại càng tiếc cho nam ca sĩ này bấy nhiêu. Bởi bộ phim điện ảnh đầu tiên mà anh chọn mặt gửi vàng lại không hay như mọi người mong đợi. "Sơn đẹp trai” đang gây “sốt” khắp các rạp chiếu. Người ta bỏ tiền ra mua vé phần lớn vì tò mò muốn xem ca sỹ Bằng Kiều đóng phim thì thế nào để rồi xem xong chỉ biết tặc lưỡi tiếc cho anh.
Tiếc vì Bằng Kiều… diễn hay Nếu xem “Sơn đẹp trai” mà bảo Bằng Kiều diễn xuất dở là không công bằng với anh. Bởi lẽ dù từng quay không ít video ca nhạc và diễn một số vở hài kịch trên sân khấu hải ngoại nhưng đây lại là lần đầu tiên Bằng Kiều đóng phim điện ảnh. Và điều quan trọng là từ đầu đến cuối phim, diễn xuất của anh tự nhiên chẳng kém gì diễn viên chuyên nghiệp. Ngay khi xuất hiện ở đầu phim, anh đã khiến người xem quên mất mình là ca sĩ mà thay vào đó là hình ảnh một tên giang hồ tay súng, tay đàn, vừa ngông nghênh, lại vừa khôn lỏi. Trong phim, nhân vật của Bằng Kiều bị ngộ nhận về diện mạo của mình nên mới tự xưng là “Sơn đẹp trai”. Hóa thân thành nhân vật ấy, phải xuất hiện với bộ dạng lôi thôi, mặt mũi lem nhem, quần áo rách rưới, thậm chí còn bị lấy chiều cao khiêm tốn ra làm trò đùa… song Bằng Kiều không hề tỏ ra ngại ngùng hay lúng túng. Anh nhập vai rất ngọt, thoại cũng rất trơn tru. Ấn tượng nhất phải kể đến cảnh Sơn đẹp trai ngồi vắt vẻo trên nóc ống cống sì sụp húp bát mì tôm và bò lê trên đường trong vai kẻ hành khất giả nghèo giả khổ, giúp đồng bọn kiếm bộn tiền từ việc lợi dụng lòng thương của người đi đường. Có lẽ Bằng Kiều hợp với những vai bụi bặm phớt đời kiểu như vậy. Anh diễn tưng tửng từ cái đưa chân, liếc mắt đến điệu cười nhếch mép. Bằng Kiều sinh ra trong một gia đình có “máu” nghệ thuật – mẹ là nghệ sĩ sân khấu Lưu Nga từng đóng kịch, chèo, cải lương... nên anh có khiếu diễn xuất cũng là lẽ đương nhiên. Nhưng dù vậy khi phim ra rạp, nam ca sĩ thừa nhận đây là phép thử của anh với điện ảnh. Vì đóng phim khác với diễn kịch, để nuôi dưỡng nhân vật cho trọn vẹn gần 2 tiếng đồng hồ thì phải trải qua quãng thời gian quay kéo dài tới vài tháng. Nhưng điều quan trọng là anh tự tin khi chạm ngõ môn nghệ thuật thứ bảy. Kịch bản phim quá dở Càng thích thú với diễn xuất của Bằng Kiều bao nhiêu, người xem lại càng tiếc cho nam ca sĩ này bấy nhiêu. Bởi bộ phim điện ảnh đầu tiên mà anh chọn mặt gửi vàng lại không hay như mọi người mong đợi. Gọi là phim hài cũng chẳng phải vì chất hài trong “Sơn đẹp trai” làm chưa tới khiến người xem chưa “đã”. Ngay như nhân vật Sơn đẹp trai mà Bằng Kiều thủ vai cứ ngỡ là điểm nhấn gây cười của cả phim nhưng hóa ra không phải. Sẽ thật khó để nhớ một câu nói hay một động tác buồn cười nào của Bằng Kiều sau bộ phim này. Ấy là chưa kể lời thoại của nhân vật Sơn đẹp trai còn là những lời lẽ đời thường đã quá quen thuộc và cũ kỹ, kiểu như: “nghèo cũng phải để cho thằng Tèo phải nể”. Nhiều tình tiết thừa thãi được đưa vào trong phim với mục đích chọc cười người xem nhưng lại trở nên vô cùng phản cảm và vô duyên vì chẳng ăn nhập gì với nội dung câu chuyện. Như việc Sơn đẹp trai và các cô gái cùng dân lao động với nhau nói chuyện tình yêu bằng những động tác nhạy cảm khiến người xem cũng thấy ngượng. Mà suy cho cùng chi tiết này có cũng được, chẳng có cũng không sao. Hay như cảnh nhân vật Trang Nhi (người đẹp Lan Khuê đóng) đang dội nước tắm bỗng cởi phăng chiếc áo ướt đang mặc trên người rồi thản nhiên nói: “trai đẹp, đại gia tôi đều thử qua hết rồi, chỉ có trai lùn là tôi chưa thử”. Chưa hết, ở cảnh tiếp sau đó, khi cô gái này đang cạo gió ở lưng thì quay phắt lại với ánh mắt đầy khiêu gợi: “dòng đời đưa đẩy, đôi khi người ta đưa là mình cũng đẩy”. Dĩ nhiên, chẳng có cảnh “nóng” nào nhưng những lời thoại kiểu như trên cũng đủ làm người xem “nóng” hết cả tai. Kiểu chọc cười này lâu nay vẫn bị xếp vào hàng hài “dơ”, hài “lố” mà một vài đạo diễn vẫn đưa vào điểm xuyết trong phim như một cách thêm nếm gia vị gây cười cho người xem. Tiếc là “Sơn đẹp trai” lại nhan nhản kiểu chọc cười thô tục kiểu như thế. Hai nhân vật diễn cùng Bằng Kiều là nghệ sĩ hài Trường Giang và nam diễn viên Kiều Minh Tuấn (gương mặt hài nổi lên từ phim “Scandal – Hào quang trở lại”) đã không có cơ hội trổ tài chọc cười người xem vì phải diễn những pha hài lố lăng và những câu thoại nhảm nhí, điển hình là việc đứng giữa đường thọc tay vào quần nhau để… bắt kiến. Yếu tố đồng tính cũng được đạo diễn tận dụng, để chọc cười người xem nhưng bị phản tác dụng vì làm thái quá. Hình ảnh một tay chân giang hồ bị buộc phải hóa thân thành nữ, mặc một bộ đồ lót của nữ để mua vui cho ông trùm xã hội đen khiến nhiều khán giả ngao ngán lắc đầu vì nhức mắt. Trước khi ra rạp, phim được quảng bá là có cảnh “nóng” giữa Bằng Kiều với “Hoa khôi áo dài” Lan Khuê, rồi phim bị dán nhãn cấm trẻ em dưới 16 tuổi. Nhưng thực tế trong phim chẳng có cảnh nào “nóng” tới mức phải giới hạn người xem. Xem rồi mới hiểu, người ta khuyến cáo trẻ em dưới 16 tuổi không nên xem bộ phim này vì rất… vô duyên. Và vì ngần ấy lý do nên lại càng tiếc cho Bằng Kiều. Vì giá như bộ phim đầu tiên mà anh chọn đóng không dễ dãi và tào lao như thế, thì chắc chắn đã là một dấu ấn khó quên trên con đường tiệm cận với điện ảnh của anh. Theo ANTĐ Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|